Phần mềm nào cho nghề thiết kế hạ tầng?

Phần mềm nào cho nghề thiết kế hạ tầng?

Một kỹ sư sau khi ra trường sẽ có nhiều hướng đi cho riêng mình, tổng quát thì có 2 hướng đi chính thuần kỹ thuật là thi công và thiết kế (ko kể đến làm ban quản lý của chủ đầu tư...).


Nếu đã chọn nghề thiết kế thì chắc hẳn phải đầu tư vào các phần mềm thiết kế, dù là chủ trì hay lính lác thì nghề thiết kế là nghề dùng các phần mềm hỗ trợ công việc rất nhiều, và có thể nói là tiền đề kiếm cơm của nghề. Vào nghề thiết kế mà ko vắt vai được phần mềm thiết kế nào thì coi như chiến sỹ ra trận mà ko có súng.

Trong nội dung bài viết này, ad sẽ phân tích về các phần mềm thiết kế hình học hạ tầng (các phần mềm thiết kế mang tính chịu lực, ổn định mái dốc, kết cấu... sẽ bàn ở chủ đề khác).

Hiện nay có rất nhiều phần mềm thiết kế như ADS, Anddesign, VN Roads, Nova... và thậm chí một số tư vấn còn dùng cả phần mềm cổ lắm rồi mà ad ko nhớ tên nỗi. Phần mềm quốc tế thì có Civil 3D (autodesk), 12d (một hãng của Australia), phần mềm của hãng Bentley (ad ko nhớ rõ tên)....

Trong rất nhiều các phần mềm như vậy, một kỹ sư non trẻ nên biết định hướng để đầu tư tránh dàn trải tốn time vô ích. Tựu trung lại các phần mềm này được xếp thành 2 loại: 2D và 3D.
[ads-post]
Đa số các phần mềm của VN được phát triển theo hướng tư duy 2D, được lập trình với mục đích cuối cùng là xuất hồ sơ nhanh gọn lẹ, chứ ko phải để mô hình, liên kết thông tin. Điều này trở thành điểm hạn chế trong việc thiết kế các hạ tầng ngầm bên dưới đường. Một số phần mềm có tích hợp thiết kế thoát nước tuy nhiên hiệu quả ko cao, bởi lẽ đối với những tuyến dạng hình học mặt cắt ngang ko thay đổi thì số liệu có thể ổn, nhưng nếu mặt cắt ngang thay đổi hoặc biến động như phạm vi bãi đỗ xe, mở rộng, nút giao... thì coi như pó tay hoặc phải làm thủ công, điều này là ko phù hợp với xu thế thiết kế mô hình hóa liên kết thông tin.

Nói một chút về Mô Hình Hóa Liên Kết Thông Tin là gì: xu hướng của ngành thiết kế trên thế giới, trong đó có VN sẽ là đưa sản phẩm xây dựng cuối cùng sau khi thi công vào một model (mô hình) để sau này chủ đầu tư (owner) quản lý công trình của họ bằng model này (điều này sẽ rất có lợi, bàn ở chủ đề khác). Như vậy các phần mềm thiết kế phải tạo nên được model 3D chứa thông tin kỹ thuật. Điều này khác với các phần mềm 3D như 3D max hay Sketchup vì các phần mềm đó chỉ dùng để mô phỏng chứ ko chứa nội dung.

Một điều nữa, các model tạo ra này có thể tương tác với nhau, ví dụ output của Civil 3D và output của Revit, 12D, và các phần mềm của Bentley có thể output để tương tác với nhau (cùng format đầu ra), từ đó sẽ cùng show được trên một môi trường đồ họa tổng hợp như Navisworks, hoặc Infraworks.
Trên đây là sơ bộ về các phần mềm, vậy người dùng nên học phần mềm nào?

Học Anddesign hay civil 3d ?

Nếu là người bắt đầu chưa biết gì thì ad đề xuất nên học 2 phần mềm Anddesign, và Civil 3D (học và tìm hiểu song song); vì sao?

Anddesign là phần mềm cùng tác giả với Nova nhưng có những bước tiến đáng kể về chức năng và tính tiện dụng hơn Nova rất nhiều, người dùng chủ động tùy biến các mặt cắt rất dễ. Đối với ad, phiên bản Nova đời đầu đã hoàn thành sứ mệnh của nó, đừng đụng đến mấy việc như phải nhớ mã diện tích, mã này mã kia nhức cả não... Anddesign rất thích hợp cho việc thiết kế xuất ra bản vẽ nhanh gọn lẹ. (hiện nay các phần mềm khác như ADS, VN Road cũng na ná giống nhau đều ổn cả, nhưng chỉ nên chọn 1 cái để thuần thục mà thôi, nếu vào công ty dùng phần mềm khác thì cùng lắm chỉ mất 1-2 tháng là quen ngay thôi).


Civil 3D là phần mềm mang tính quốc tế, mức độ phổ biến rộng ở nước ngoài. Các phần mềm nổi tiếng ở thế giới đều có chức năng output liên kết với nhau Civil 3D, 12D, Geopak, ... Civil 3D có thể nói là một cỗ máy cồng kềnh so với các phần mềm của VN, do đó nếu có suy nghĩ dùng Civil 3D sẽ làm nhanh hơn so với Anddesign hay ADS là sai lầm. Nhưng nó sẽ cho cao độ và phát hiện giao cắt chính xác, chưa kể tới những chức năng phân tích thủy lực thoát nước và thiết kế mạng lưới cấp nước...

Đầu tư cho Civil 3D sẽ giúp bạn dần dần thay đổi tư duy thiết kế theo hướng toàn cầu hơn, trình độ tiếng Anh dần cải thiện hơn. Khi trước, lúc còn tìm hiểu Civil 3D ad thường lên forum Civil 3d của Autodesk hóng chuyện các cao thủ trên thế giới chém gió, dần dần trình độ tiếng Anh cũng như Civil 3D cũng tiến bộ hơn.

Một khi tiếng Anh đạt tới mức độ ổn, Civil 3D thành thạo thì việc vươn ra biển lớn sẽ ko quá khó khăn như làm việc cho một công ty nước ngoài ở VN, hoặc làm việc ở nước ngoài Úc, Newzealand, Singapore... Ko có gì là ko thể nếu bạn có tầm nhìn và tư duy nghiêm túc.

Tag: phần mềm thiết kế đường, phần mềm thiết kế hạ tầng, học cấp thoát nước, học thiết kế đường, ads civil và anddesign, anddesign và civil 3d, có nên học anddesign, có nên học civil 3d, sinh viên học phần mềm thiết kế hạ tầng nào, 

Bình luận

0 Nhận xét