Thay đổi lệnh Autocad bằng Autolisp

Trong phần này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi tên lệnh trong Autocad thành một tên khác để các bạn dễ nhớ hoặc dễ bấm hơn trên bàn phím.

Bạn có thể đổi một lệnh trong Autocad hoặc nhiều lệnh trong Autocad thành một lệnh mới cho rút ngắn quá trình. Ví dụ, bạn muốn chuyển lệnh vẽ đường thẳng “Line” thành lệnh “veduongthang” chẳng hạn hoặc khi bạn muốn zoom all trong Autocad thì bạn phải gõ lệnh zoom rồi lựa chọn all, như vậy mất 2 lần, bạn sẽ ước giá như gõ “ZA” mà được ngay thì tuyệt nhỉ :), tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm điều đó!

Để thực hiện điều này, ngôn ngữ sử dụng là ngôn ngữ AutoLisp. Nhưng bạn đừng lo, bạn không cần phải học nó đâu, cứ làm theo tôi hướng dẫn là các bạn hoàn toàn có thể đổi các lệnh các bạn thích như mong muốn.

Còn về AutoLisp, tôi sẽ có bài hướng dẫn chi tiết hơn cho những bạn thích lập trình cái này trong Autocad và đảm bảo chỉ khoảng 2 tiếng các bạn có thể làm chủ được ngôn ngữ này. Còn bây giờ, chúng ta cùng bắt đầu nhé:
Thay đổi lệnh Autocad bằng Autolisp
Thay đổi lệnh Autocad bằng Autolisp

Trước hết các bạn quan sát đoạn lệnh tôi chuyển lệnh vẽ đường thẳng ký hiệu là “Line” thành lệnh “veduongthang” như sau:

(defun c:veduongthang() (command “line“))

Bây giờ đi phân tích một chút nhé, trong đoạn code bên trên, bạn để ý đến những phần mà tôi đã để màu đỏ – đó là những phần mà bạn không phải thay đổi. Phần không tô màu là phần các bạn sẽ thay đổi. Như sau:

Sau ký hiệu “c:” là tên của lệnh mới
Và sau “command” là tên lệnh cũ của Autocad, và nhớ là phải nằm trong dấu “” như trên nhé
Bây giờ ví dụ bạn muốn đổi lệnh mirror thành lệnh “doixung” thì làm thế nào???

(defun c:doixung() (command “mirror“))

Quá đơn giản phải không các bạn!

Nếu bạn muốn thực hiện 2 lệnh cùng lúc như lệnh “ZA” tôi ví dụ bên trên thì làm như sau:

(defun c:ZA() (command “zoom” “a“))

Bạn đã có lệnh ZA để thực hiện 2 lệnh trong Autocad là Zoom và gõ chữ a rồi đấy. Tiết kiệm thời gian hơn phải không ? Từ đây các bạn có thể làm nhiều lệnh như mong muốn nhé.

Vậy những dòng code này sẽ được gõ vào đâu và làm sao Autocad nhận code này được? Rất đơn giản, bạn chỉ việc mở NotePad trên Windows hoặc ứng dụng TextNote trên macOS rồi copy paste dòng code bên trên vào, sau đó lưu lại file thành đuôi .lsp là được.

Bước cuối cùng là vào Autocad dùng lệnh “AP” và load file autolisp các bạn vừa tạo vào là dùng được.


Bình luận

0 Nhận xét