Bạn định in bản vẽ với tỉ lệ bao nhiêu?

Với câu hỏi trên, chúng ta sẽ không bàn đến cách thức in ấn như thế nào – vì trên mạng đã có rất nhiều bài viết hay đề cập đến vấn đề này! Chúng ta chỉ quan tâm đến việc in làm sao để có được các tỉ lệ của bản vẽ như 1/50, 1/75, 1/100, 1/1000.v.v. tương ứng với các khổ giấy có sẵn nào đó.
  1. “Unit”?
Hãy cùng diendancauduong.com/ đi ngược lại vấn đề! Các bạn có nhớ mỗi khi đặt lệnh in trong hộp thoại Plot, có 1 phần gọi là Plot scale – hiểu đơn giản là tỉ lệ bạn in ra khác bao nhiêu lần so với tỉ lệ thực bạn đã vẽ. Số lần sai khác đó chính là thông số “scale” – được thể hiện qua mối quan hệ giữa đơn vị inches/mm và unit. Vậy “unit” muốn nói đến ở đây là gì?
original
Ví dụ, ta vẽ 1 đoạn thẳng dài 1 đơn vị và ngầm hiểu đoạn thẳng đó có chiều dài 1 mét. Như vậy, 1 đơn vị bản vẽ có giá trị tương đương 1m. Hay ta đang vẽ với quy ước 1unit = 1m. Tóm lại, unit là thuộc tính gốc của mỗi bản vẽ, giá trị quy đổi của nó do người dùng quy định. Ngược lại, nếu vẽ 1000 đơn vị mới tính cho 1m thì rõ ràng: 1000unit = 1m, hay 1unit = 1mm.
  1. In thôi nào!
Bên Model: Vẫn ví dụ trên, ta vẽ với quy ước đơn vị là 1unit = 1m (Đây mới chỉ là thông số quy ước khi vẽ, chưa phải thông số cuối cùng cho plot scale). Nếu ta muốn bản vẽ được in ra với tỷ lệ 1/n (như 1/50, 1/75, 1/100 ..), đơn giản ta chia đơn vị vẽ nhỏ đi n lần. Nghĩa là 1 unit = (1/n)m = (1000/n)mm. Giá trị 1000/n chính là con số cuối cùng cần điền vào phần Plot scale.
Bên Layout: Khác với  bên Model, tỷ lệ các phần bản vẽ đã được điều chỉnh thông qua tỷ lệ của các khung Viewport.
autocad-tips-plot-to-scale-model-space-2
  • Nếu ta đã scale bản vẽ về tỷ lệ 1:n theo khung viewport, ta in bản vẽ theo tỷ lệ 1/1 (1unit = 1m = 1000mm) sẽ cho bản vẽ với tỷ lệ 1:n.
  • Nếu ta để tỷ lệ khung viewport là 1:1 thì như model, tỷ lệ in được chia nhỏ n lần (1unit = (1/n)m = (1000/n)mm) cũng sẽ cho bản vẽ với tỷ lệ 1:n.
Hi vọng qua vài dòng lan man vừa rồi, các bạn sẽ có lời đáp cho những thắc mắc như: “Khung bản vẽ của mình có kích thước là bao nhiêu thì in mới cho ra đúng tỷ lệ mong muốn?” hay “Tỉ lệ bản vẽ sau khi in với khung này là bao nhiêu?” thay vì in ra giấy rồi mới lấy thước đo và tính ngược lại! Rất mong nhận được nhiều phản hồi của các bạn để mình có thể cho ra những bài viết thực sự chất lượng và bổ ích hơn nữa! Tks!!!

Bình luận

0 Nhận xét