Mẹo tăng tốc vẽ autocad

Một số mẹo nhỏ giúp các bạn tăng tốc độ vẽ autocad để tiết kiệm thời gian làm việc

tang toc do ve autocad

Lệnh PUrge giúp tăng tốc độ autocad

Command : PU
Công dụng : dùng để lọc bỏ nhưng layer, style không dùng đến làm nhẹ bản vẽ đi rất nhiều. Có khi là 1/2 dung lượng bản vẽ, rất tiện để sao chép qua ổ đĩa ( nhẹ hơn thì chép sẽ nhanh hơn ). Tăng tốc độ đọc cho máy.

Lệnh Fillet với R = 0.

Command: F
Công dụng: Nối nhanh 2 đường thẳng (chưa cắt nhau nó chỉ thực sự cắt nhau khi chúng ta kéo dài các đường đó ra )và cắt bỏ đi các phần thừa

Sử dụng lệnh find và replace để thay đổi và chỉnh sửa văn bản trong cad một cách nhanh chóng.

Trong cửa sổ hoạt động của Find & Replace còn có phần “zoom to” để zoom đến vị trí Text tìm thấy, như vậy khi làm việc với số lượng bản vẽ nhiều, chúng ta sẽ có thể tìm ngay đến vị trí bản vẽ cần (VD: M.Bằng, Mặt cắt . . . ). Chiêu này rất quan trọng và phổ biến trong công tác “Trắc địa, bản đồ” để tìm số thửa, số diện tích . . . Với các bác điện thì có thể dùng để tìm nhanh các “Ghi chú” trên bản mạch vừa thiết kế

Mẹo tạo block: Ctr+C, sau đó dùng lệnh PasteBlock

Nếu bạn muốn tạo một anonymous block (là block không có tên) trong bản vẽ. Bạn chỉ cần copy các đối tượng mà bạn muốn tạo block bằng cách dùng tổ hợp phím Ctr+C, sau đó dùng lệnh PasteBlock.
Với block tạo bằng phương pháp này, bạn không cần phải quản lý block (thật ra là không quản lý được). Khi bạn xóa đối tượng này, ACAD tự động Purge các anonymous block ra khỏi block table sau mỗi lần mở file

Tham số của Zoom: ZOOMFACTOR = 100

Mặc định, tốc độ zoom trong AutoCAD là khá thấp, trong khi bà con nhà ta zoom nhiều hơn vẽ. Mà zoom chậm thì khó chịu. Cho nên dùng lệnh sau đây để tăng tốc tối đa (lệnh này không liên quan đến tăng tốc đồ họa của phần cứng nhỉ ) ZOOMFACTOR = 100 (100 là maximum rồi )

Khi muốn làm tươi lại bản vẽ bằng lệnh Regen:

dùng để cập nhật các thiết lập về đường nét hoặc hiển thị, chẳng hạn khi ta đã đặt display resolution là 2000 thay cho 100 trước đó, đường tròn và các nét cong sẽ mượt mà hơn nhưng nhìn trên bản vẽ mà ta vẫn thấy không có thay đổi gì thì ta dùng lệnh Regen, sau lệnh này ta sẽ thấy những thay đổi hiện rõ ràng

Sử dụng lệnh Match (MA) để gán thuộc tính các đối tượng.

để thuận tiện trong việc thay đổi các đối tượng sẽ rất là khó khăn khi ta thực hiện bằng các thao tác cơ bản (modiy). Điều này sẽ được giải quyết một cách đơn giản khi ta sử dụng lệnh “ma”. Đơn giản là lệnh này dùng để gán đối tượng này có thuộc tính giống như đối tượng mà chúng ta chọn trước nó.thật là dễ dàng và thuận tiện đúng không các bạn(thử thực hiện đi sẽ thấy được sự thú vị của nó.

Lệnh làm cho nét đứt có khoảng cách nhỏ hay lớn

LTScale–> Enter
rồi sau đó đánh tỉ lệ vào.

Lệnh vẽ đường thẳng Command: xline( XL).

Lệnh vẽ 2 đường song song

Command: Mline (ML)
Còn nhiều mẹo nữa mình chưa biết hết , nếu ai biết thì post lên cùng chia sẻ nhé.

Lệnh Divide (Div)

chia 1 đối tượng đã chọn thành n phần bằng nhau – số n này ta phải nhập ( number of segments ) . Sau khi xoá đối tượng đi sẽ thấy các điểm chấm nhỏ là các điểm chia. Rõ ràng để như vậy là không thuận lợi.

Có mẹo nhỏ như sau: Vẽ 1 đoạn thẳng ngắn, tạo nó là một Block bằng tên nào đó. Sau đó đanh Div, đánh tên của Block cần chèn vào, chọn n các đoạn thẳng cần chèn vào và có đầu nằm ở đúng các điểm chia.

Lệnh Measure

Tạo một loạt các điểm cách đều nhau 1 khoảng nào đó trên một đối tượng là 1 đường Polyline (lệnh này hay dùng khi cắm cọc H trong thiết kế đường hay khi phải vẽ chân taluy, các đường hàn…). Đầu tiên tạo một Block là một đoạn thẳng ngắn có điểm đầu trùng với điểm đầu của đường polyline. Vuông góc với đường  Polyline đó (nên để vuông góc cho đẹp). Sau đó gõ ME, gõ tên  Block, chọn khoảng cách giữa các Block,máy sẽ hỏi Align block with object ? Có thể Y hoặc N Enter là xong.

Lệnh PE

Muốn nối nhiều đường Line, Arc… thành 1 đường Polyline ( và do đó có thể thay đổi chiều dày một cách dễ dàng) ta gõ lệnh: PE, chọn đối tượng cần nối¸Join Enter là xong.

Lệnh Find (fi): 

Lệnh tìm kiếm và thay thế trong bản vẽ.  Khi bản vẽ quá dày và nhiều đường nét thì lệnh này vô cùng hữu ích để ta tìm hoặc thay thế một đối tượng nào đó – sử dụng như word thôi nhé .

Lệnh Quick Select (): 

Lựa chọn nhanh các đối tượng để thay thế, sửa, đổi layer, dùng cũng dễ như lệnh Find ở trên :>

Lệnh đo chiều dài, chu vi, diện tích, đường bất kì (cong, thẳng)

Command: List => Enter, Chọn đối tượng => Enter.

Xóa nét trùng nhau trong bản vẽ

Cách 1: Quét chuột vào toàn bộ đối tượng chồng lên nhau rồi giữ “Shift”, tích từng cái vào đối tượng chồng lên nhau khi đến đối tượng cần xoá thì xoá đi, hoặc quét đối tượng và dùng cách: “Ctrl+1″ ở đó có thể chọn từng đối tượng chồng lên nhau.
Cách 2: Dùng lệnh Overkill của Express Tool => Nhanh, gọn ^^
Command: overkill
Select objects:
Menu: Express Tool => Modify => Delete duplicate objects
Select objects:

Xoá layer cũng giúp tăng tốc độ vẽ autocad

(bao gồm tất cả các đối tượng thuộc layer đó)

Lệnh LAYDEL.

Chuyển layer của người khác về layer mình sử dụng: lệnh LAYTRANS.

lệnh FLATSHOT: Chiếu 3D sang 2D suy biến các đối tượng lên mặt phẳng.

Lệnh  DELOBJ: Xoá hoặc giữ lại đối tượng 2D sau khi dùng nó để tạo 3D.

Bình luận

0 Nhận xét