Bảo dưỡng bê tông trong thi công cầu đường

Tại sao phải bảo dưỡng bê tông ?

Trên thực tế chúng ta biết rằng phản ứng xi măng và nước được gọi là hydrat hóa, và phản ứng tỏa nhiệt của nó giải phóng (nhiệt) vì vậy sau khi thêm nước vào hỗn hợp bê tông quá trình hydrat hóa bắt đầu , làm cho bê tông bị khô do phản ứng tỏa nhiệt từ hỗn hợp bê tông. do đó phải bảo dưỡng bê tông để giữ ẩm.
[ads-post]

Khi nào bắt đầu bảo dưỡng bê tông?

+ Công tác bảo dưỡng cho bê tông cầu đường sau khi thi công cần được tiến hành ngay sau 3 ngày kể từ ngày thi công bê tông tươi hoàn tất. Tránh phơi bê tông trên 30 phút trong thời gian bảo dưỡng.
+ Phun lên bề mặt bê tông một làn sương hơi nước sau khi công tác bảo dưỡng cuối cùng được thực hiện.
+ Không cho các phương tiện chạy trên mặt đường ít nhất 10 ngày hoặc cho đến khi cường độ chịu nén của bê tông đạt được 15 kpa theo thí nghiệm của kỹ thuật.

Bảo dưỡng bê tông trong thi công cầu đường

Thời gian bảo dưỡng của bê tông là gì?

Thời gian tối thiểu để bảo dưỡng bê tông để đạt được cường độ tối đa là 28 ngày.
thoi gian phat trien be tong

Bê tông có thể nhận được 50% cường độ khi chúng ta bảo dưỡng bê tông trong 3 đến 7 ngày và cường độ nén 75% sau 14 ngày và cường độ 90% có thể đạt được sau 28 ngày.

Phương pháp bảo dưỡng bê tông trong cầu đường

1. Phương pháp giữ độ ẩm bằng vật liệu rời hạt nhỏ.

- Vật liệu rời tốt nhất là dùng cát vàng, cát đen, các vật liệu dặm san khác ( cần lưu ý rằng vật liệu này có thể dùng nhiều lần ).
- Rải lên trên và phun nước giữ ẩm cho lớp vật liệu nhằm giữ ẩm bề mặt trong quá trình bảo dưỡng.
lớp vật liệu bảo dưỡng phủ lên bề mặt đường có chiều dày ít nhất 200 mm và giữ nó luôn nằm trên bề mặt đường, không phủ các lớp bảo dưỡng lên bề mặt các khe.
- Mở rộng các lớp vật liệu bảo dưỡng trùm kín mép mặt đường lên bề mặt đường bên lề.

2. Phương pháp màng mỏng không thấm 

Bảo dưỡng bê tông trong thi công cầu đường
Phương pháp màng mỏng không thấm chỉ được dùng ở thời tiết khô trong quá trình bảo dưỡng.
Chất bảo dưỡng được rải bằng máy có thùng khuấy và có một vòi thổi đều để có thể khống chế chất lượng baỏ dưỡng đạt tỉ lệ 1 lít trên 3,5 m2 mặt đường.
Trong quá trình rải thùng khuấy được khuấy liên tục, đảm bảo trộn đều và rải bằng phẳng có màu sắc đều như nhau. Cho phép rải bằng tay với chiều rộng hình dạng thay đổi.

3.Phủ lớp nilon mỏng

Bảo dưỡng bê tông trong thi công cầu đường

Cách bảo dưỡng này rất quan trọng đối với việc thi công đổ bê tông trong điều kiện nắng nóng của mùa hè. Ngay sau khi bê tông được thực hiện công việc cuối cùng hoàn thiện lớp mặt của bê tông (xoa mặt) phải được tiến hành rải một lớp nilon mỏng lên bề mặt bê tông để giữ được lượng nước trong giai đoạn đầu của quá trình thủy hóa.

4. Phun nước và ngâm nước giữ độ ẩm

Bảo dưỡng bê tông trong thi công cầu đường
+ Nếu sử dụng phụ gia tạo lớp phủ bề mặt giữ nước trong khối bê tông thì không cần tưới nước bảo dưỡng, tuy nhiên phụ gia này còn chưa được dùng phổ biến cho nên việc bảo dưỡng bê tông bằng tưới nước thường xuyên vẫn là biện pháp hữu hiệu.
+ Trong mùa khô tưới nước được duy trì trong 7 ngày đêm, trong 3 ngày đầu ban ngày cách 3 tiếng tưới nước 1 lần ,ban đêm ít nhất tưới 1 lần. Các ngày sau tưới ít nhất 3 lần trong 1 ngày đêm. Nếu dùng các vật liệu che phủ giữ ẩm thì số lần tưới nước giảm ít đi và chất lượng bê tông tốt hơn.
+ Đối với những cấu kiện BTCT đúc sẵn chế tạo trong xưởng hoặc trên bãi đúc có thể áp dụng biện pháp bảo dưỡng bằng hấp trong môi trường hơi nước gọi là bảo dưỡng gia nhiệt để đẩy nhanh thời hạn ninh kết của bê tông.
+ Đối với mối nối ướt giữa các kết cấu BTCT lắp ghép cũng có thể làm cho bê tông sớm đạt được cường độ bằng cách tưới thường xuyên nước nóng và ủ kín giữ nhiệt.

5. Trong điều kiện thi công thiếu thốn, có thể tận dụng vật liệu địa phương như rơm rạ phủ lên bề mặt bê tông và tưới ẩm.Tuy nhiên bề mặt bê tông không được đẹp do vệt ố của vật liệu để lại

Kết luận: Việc bảo dưỡng bê tông cầu đường sau khi thi công bê tông tươi là rất cần thiết cho mỗi công trình bạn nên chú ý và sớm có công tác bảo dưỡng mặt cầu đường bê tông.

Bình luận

0 Nhận xét