Mục đích, nội dung và các phương pháp điều tra giao thông

1) Mục đích, nội dung và các phương pháp điều tra giao thông?
2.1.1 Mục đích và nội dung điều tra giao thông :
Mục đích của điều tra giao thông là thu thập các số liệu dùng để đánh giá sự cần thiết phải đầu tư xây dựng tuyến đường, xác định các tiêu chuẩn thiết kế, giải pháp thiết kế, quy mô đầu tư và phân tích hiệu quả đầu tư.

Nội dung điều tra giao thông :

- Điều tra, dự báo lượng giao thông (lưu lượng và thành phần giao thông)

- Điều tra tốc độ xe chạy và tốc độ hành trình

- Điều tra năng lực thông hành

- Điều tra, dự báo lượng hành khách hoặc nhu cầu đi lại của dân cư

- Điều tra (và cả dự báo) về tai nạn giao thông

- Điều tra, dự báo mức độ tiếng ồn và khí thải giao thông, ...

2.1.3 Các phương pháp điều tra giao thông

1. Điều tra yêu cầu về lượng vận chuyển hàng hoá (tấn/năm) và lượng vận chuyển hành khách (lượt khách/năm)

Từ các số liệu điều tra đó suy ra lượng giao thông yêu cầu (ví dụ suy ra lưu lượng giao thông trung bình năm). Phương pháp này thường gọi là phương pháp điều tra kinh tế phục vụ thiết kế đường ô tô bởi vì công việc điều tra xuất phát từ việc điều tra lượng vận chuyển đi và đến (hàng và HK) yêu cầu đối với từng điểm kinh tế phân bố trong khu vực hiện tại hoặc tương lai có khả năng sử dụng tuyến đường.

Phương pháp này thường được sửdụng khi lập dựán xây dựng đường trong các vùng có quy hoạch phát triển kinh tếđã xác định và khi có thểxác định được các quan hệvận chuyển một cách đủtin cậy. Đặc biệt nó thường sửdụng khi lập dựán quy hoạch mạng lưới đường của một khu vực (xã, huyện, tỉnh, nông trường, ...) và khi lập quy hoạch các tuyến vận tải HK công cộng trong đô thị.

2. Điều tra trên cơ sở trực tiếp đếm và cân xe
[ads-post]
Phương pháp này thường được sử dụng để thu thập số liệu phục vụ lập dự án thiết kế đường đặc biệt là các tuyến cải tạo nâng cấp, các tuyến đường đang khai thác; lập kế hoạch và quy hoạch mạng lưới giao thông...

* Đếm xe : Việc đếm xe có thể thực hiện bằng các cách sau :

- Bố trí người đếm xe

- Dùng thiết bị đếm tự động xách tay

- Dùng thiết bị đếm bố trí cố định

- Dùng phương pháp quay camera sau đó chiếu để quan sát, đếm lại

* Các thiết bị cân xe : Các thiết bị cân xe bao gồm :

- Cân tĩnh (cân có dừng xe) có cân đặt cố định (thường bố trí trên một làn xe mở rộng ngoài phần xe chạy chính) hoặc hai bánh xe của một trục xe đứng trên hai bàn cân riêng rẽ

- Cân động (cân không dừng xe) : Dùng các đầu đo dạng ống tạo xung hoặc vòng điện từ chôn ở dưới phần xe chạy.

3) Tổ chức công tác đếm xe?
Đối với các dự án cải tạo nâng cấp đường cũ thì việc tổ chức đếm xe (và trong một số trường hợp còn cả việc tổ chức cân trục xe) là bắt buộc.

3.1) Bố trí trạm đếm xe; dùng người đếm theo phân loại xe; có thể được trang bị theo máy đếm

- Bố trí vị trí đếm xe : Tại các đoạn (mặt cắt) có dòng xe thông qua tương đối ổn định. Tại các nút giao nhau, phải chọn các mặt cắt bố trí chỗ đếm xe ở tất cả các nhánh đường ra vào nút

- Lịch đếm xe : Cần được nghiên cứu kỹ để chọn được quãng thời gian (mùa, ngày, giờ) điển hình và cả khi nhiều xe nhất. Đôi khi phải tổ chức đếm sơ bộ để quyết định lịch đếm xe. ở những tuyến đường quan trọng và các đô thị lớn nên có các trạm đếm cố định trong suốt một năm (mỗi quý đếm liên tục một tuần) kết hợp với việc cân xe.

3.2) Dùng một xe chuyên dùng chạy trên đường để đếm xe :

Cho xe chuyên dùng chạy theo một hướng của đoạn đường cần đếm xe. Trong xe người quan trắc đếm và ghi số xe đi ngược chiều với xe chuyên dùng, ghi số xe cùng chiều bị xe đếm vượt và số xe cùng chiều vượt xe đếm đồng thời ghi thời gian hành trình tương ứng. Sau đó lại cho xe đếm chạy ngược lại và ghi đếm như trên tất cả khoảng 6-8 lần đi về(cùng trên đoạn đường)

3.3) Tổ chức đếm xe có kết hợp hỏi người lái xe (đếm – hỏi)

Cách này đặc biệt hay dùng khi thực hiện điều tra O-D (điều tra điểm xuất phát - điểm đến : Origination – Destination)

Theo cách này tại chỗ đếm xe phải yêu cầu dừng xe ít phút. Hỏi người lái xe để nắm được về hành trình, tính chất vận chuyển (địa phương hay quá cảnh), hướng vận chuyển, thành phần đoàn xe loại hàng chuyên chở, số lượng hành khách trên xe, lợi dụng hành trình và lợi dụng trọng tải, ... Các số liệu này bổ sung những thông tin mà việc đếm xe không xác định được và cũng dùng để kiểm chứng kết quả điều tra kinh tế.

Nơi tổ chức đếm - hỏi bố trí tại các chỗ có thay đổi lượng giao thông trên đường đang khai thác như chỗ giao nhau, lối ra vào thành phố hoặc gần cầu lớn. Chỗ đếm hỏi bố trí trên đoạn đường thẳng, dốc nhỏ, lề rộng, mặt đường tốt.

Ngoài ra còn dùng các phương pháp phát phiếu kiểm tra cho lái xe, phương pháp dùng điện thoại và máy đếm, ...