Ebook Hướng dẫn sử dụng AutoCAD Civil 3D 2009 - Phạm Công Thịnh

Phần mềm Autodesk Civil 3D thiết kế hạ tầng rất phổ biến mà các nhà thiết kế, kiến trúc sư luôn ưu tiên chọn khi bắt đầu một dự án đó là phần mềm Autocad Civil 3D của chính hãng Autodesk.



Phần mềm thiết kế hạ tầng này được tạo ra để dùng cho những kỹ sư chuyên thiết kế cho các công trình cơ sở hạ tầng, cống ngầm và thủy lợi. Tạo nhiều điều kiện cho người dùng để định hướng, nghiên cứu và sáng tạo, đưa ra nhiều phương án cho một dự án với những mô hình – hình ảnh được xuất ra với chất lượng cao.



Phần mềm thiết kế hạ tầng – Autodesk Civil 3D

Civil 3D là một phần mềm được tạo ra để thiết kế riêng cho ngành kỹ thuật xây dựng nhưng những công cụ căn bản đều bắt nguồn từ phần mềm thiết kế AutoCAD. Phần mềm AutoCAD là phần mềm sử dụng ứng dụng CAD để tạo những mô hình, bản vẽ bằng vecto 2D hay 3D, được phát triển bởi hãng Autodesk. Và đối với phần mềm Civil 3D những thành phần trong dự án của bạn như nhãn, bảng biểu, bề mặt, trắc dọc, trắc ngang, bảng biểu,…đều được liên kết và tự động cập nhật. Là một công cụ thiết kế hỗ trợ rất tốt cho kỹ sư thiết kế, phần mềm Autocad Civil 3D cung cấp cho người dùng nhiều công cụ rất hữu ích giúp họ đưa ra những giải pháp thiết kế phù hợp và nhanh chóng.




Là phần mềm thiết kế hạ tầng với chức năng tất cả trong một
Với những tính năng chuyên về thiết kế cơ sở hạ tầng bao gồm các sản phẩm: san nền, cấp thoát nước, giao thông. Và những sản phẩm đều có thể liên kết với nhau trong từng mô hình hoặc trong một mô hình hạ tầng để tạo thành một sản phẩm có quy mô lớn hơn với những chi tiết khác. Tính năng cho phép nhà thiết kế tùy biến có một tác dụng đặc biệt, đó là tạo cho người dùng cảm giác đang sử dụng được phầm mềm được thiết kế dành riêng cho mình, với khả năng tùy biến linh hoạt, bạn có thể tự viết các công cụ giúp nâng cao khả năng tự động hóa thiết kế trong thiết kế hạ tầng Civil 3D.


Bên cạnh đó, tính năng cho phép người dùng có thể quan sát tổng thể bản vẽ mô hình trong một không gian 3D và từ đó có thể điều chỉnh cho phù hợp với mục đích. Không cần phải chờ đến khi kết thúc bản vẽ mới có thể chỉnh sửa mà Civil 3d sẽ tự động tối ưu thiết kế của bạn. Như các bạn đã biết AutoCAD và Civil 3D đều là phần mềm nổi tiếng của hãng Autodesk, và là bộ phần mềm dùng riêng biệt nhưng phần mềm Civil 3D đã tận dụng được những tính năng lợi thế từ AutoCAD nên việc thiết kế cũng như tối ưu cho hình ảnh mô hình cũng được cải thiện rất nhiều.


Với sự cải tiến không ngừng, phần mềm thiết kế Civil 3D 2018 có thể giúp bạn truy cập vào những lệnh liên quan đến Infraworks và cho phép khởi động InfraWorks trực tiếp. Chức năng xử lỷ đường bao gốc hành lang: bên trong và bên ngoài hành lang với những góc cắt sẽ được làm sạch tự động, ngoài ra bạn có thể xóa các góc của phiên bản Civil 3d trước để chèn lên một mô hình khác bằng lệnh đơn giản và xây lại hành lang đó. Ví dụ như trong trường hợp bề mặt có độ lệch thì bạn có thể sử dụng lệnh Clear Corridor Bowties để điều chỉnh lại mô hình. Công cụ lập kế hoạch trong phần mềm thiết kế hạ tầng 3D Civil hỗ trợ người dùng nhanh chóng tạo nên các mặt chiếu xây dựng bằng cách tạo nên các tệp chỉ có bản kế hoạch, mặt chiếu, và các trang chuyên mục. Các chức năng kết nổi thẳng hàng: cho phép bạn tạo ra một liên kết động và một mặt chiếu cho phép chuyển tiếp giữa hai tuyến đường giao nhau và hình chiếu của chúng. Người dùng cũng có thể nối giữa 2 đoạn mô hình với nhau.

Hiện nay Civil 3D đã có nhiều thứ tiếng trên thế giới: Phiên bản tiếng Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Nga, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Séc, Hungari, Nhật, Trung Quốc và tiếng Hàn Quốc. Kết hợp với Civil 3D là phần mềm InfraWorks hiện đang phát hành với các phiên bản tiếng Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Nhật và Trung Quốc.


Sau đây là 10 ưu điểm vượt trội của Autodesk Civil 3D cho các dự án hạ tầng



Autodesk Civil 3D là giải pháp phần mềm thiết kế cho dự án cơ sở hạ tầng của hãng Autodesk dựa trên nền tảng công nghệ BIM.

Dưới đây là 10 lý do bạn nên cân nhắc ứng dụng bộ giải pháp này để nâng cao hiệu suất cũng như chất lượng cho đồ án thiết kế

1. Tiết kiệm thời gian, công sức cập nhật hồ sơ và giảm thiểu lỗi phát sinh

Với Civil 3D, tất cả các thành phần trong dự án của bạn như bình đồ, trắc dọc, trắc ngang, nhãn, bảng biểu, bề mặt, khối lượng…đều được liên kết và tự động cập nhật. Vì vậy mỗi khi có một trong các thành phần có sự thay đổi thì phần mềm sẽ tự động cập nhật tất cả các thành phần liên kết. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức cập nhật hồ sơ, đồng thời giúp tránh các lỗi không đồng bộ số liệu giữa các bản vẽ của hồ sơ dự án do thay đổi thiết kế.

2. Công cụ hỗ trợ thiết kế tốt nhất

Thiết kế dự án hạ tầng nói chung cũng như giao thông nói riêng là một quá trình hoàn thiện dần từ bước lập dự án đến bước thiết kế bản vẽ thi công để cuối cùng đưa ra một giải pháp hài hòa về kinh tế kỹ thuật, môi trường. Autodesk Civil 3D cung cấp nhiều công cụ hữu ích giúp bạn phân tích, tối ưu hóa cho các phương án thiết kế.

3. Tất cả trong một

Autodesk Civil 3D là phần mềm chuyên về thiết kế cho dự án cơ sở hạ tầng bao gồm các phần: quy hoạch, san nền, giao thông, cấp thoát nước. Vì vậy đây là một giải pháp toàn diện cho bạn khi thiết kế các dự án cơ sở hạ tầng như: giao thông, hạ tầng kỹ thuật, thủy lợi, nạo vét, thủy điện, khai thác mỏ…



4. Khả năng tùy biến tốt

Chắc chắn khi sử dụng phần mềm Civil 3D để thiết kế thì bạn sẽ phải sử dụng các tiêu chuẩn cũng như mẫu trình bày riêng. Bạn sẽ không phải lo lắng vì Civil 3D có khả năng tùy biến rất tốt. Bạn có thể tự tạo các biểu mẫu như mẫu bản vẽ Việt Nam cũng như đưa vào các tiêu chuẩn thiết kế như TCVN 4054-05 phục vụ thiết kế đường theo tiêu chuẩn Việt Nam. Ngoài ra nếu bạn là người biết về lập trình thì bạn có thể tự viết các công cụ giúp nâng cao khả năng tự động hóa thiết kế trong Civil 3D. Đi kèm với Civil 3D là bộ Subassembly Composer giúp xây dựng các thành phần cho trắc ngang điển hình dự án. Kết hợp với thư viện mẫu mặt cắt sẵn có, bạn hoàn toàn có thể tùy biến giúp xây dựng các mẫu trắc ngang điển hình phù hợp với từng dự án với Civil 3D.

5. Nâng cao chất lượng cũng như giảm thiểu chi phí cho dự án

Với khả năng tạo mô hình 3D cho dự án bạn đang triển khai, bạn có thể quan sát dự án của mình trong không gian 3D và từ đó có hiệu chỉnh cần thiết. Tại sao bạn phải đợi khi dự án mình hoàn thành mới phát hiện được những bất hợp lý trong đồ án thiết kế của mình. Hãy để Civil 3D làm điều đó cho bạn.

6. Hỗ trợ nhiều định dạng

Về tổng thể, Civil 3D hỗ trợ nhiều định dạng từ các phần mềm khác như MicroStation, Land Deskop, 3D Studio, … Với công tác khảo sát, Civil 3D hỗ trợ nhiều định dạng đầu vào xây dựng mô hình bề mặt hiện trạng như các dữ liệu xuất ra từ máy toàn đạc, đám mây điểm, nhóm điểm, đường đồng mức, điểm đo dạng text trên bản vẽ CAD

7. Tận dụng lợi thế từ AutoCAD

Phần mềm Civil 3D và AutoCAD là đều là các sản phẩm của hãng phần mềm danh tiếng Autodesk. Civil 3D được xây dựng trên nền tảng của AutoCAD nên vì bạn đã rất quen thuộc với AutoCAD nên bạn cũng sẽ học cách sử dụng Civil 3D rất nhanh.

8. Triển khai quy trình dự án dễ dàng hơn

Sau khi lên phương án thiết kế với InfraWorks, có thể chuyển dữ liệu trực tiếp sang Civil 3D phục vụ thiết kế chi tiết. Ngoài ra, dữ liệu từ Civil 3D có thể chuyển trực tiếp sang Navisworks Manage phục vụ tổng hợp mô hình dự án, kiểm tra xung đột, phân tích tiến độ, chi phí. Đồng thời, cũng từ dữ liệu trên Civil 3D có thể chuyển trực tiếp sang 3DS Max giúp lên mô hình trình diễn dự án trực quan hơn.

9. Hỗ trợ làm việc theo nhóm

Trong một dự án hạ tầng thường gồm nhiều bộ phận thiết kế cho các hạng mục dự án. Civil 3D hỗ trợ chia sẻ, trao đổi dữ liệu giữa các nhóm thiết kế với công cụ Data Shortcuts giúp dữ liệu được đồng bộ và cập nhật giũa các bộ phận.

10. Liên tục cập nhật

Hàng năm hãng Autodesk đều đưa ra các phiên bản mới của Civil 3D với nhiều tính năng và cải tiến mới giúp phần mềm ngày càng hoàn thiện hơn. Phiên bản mới nhất là Civil 3D 2019.

Ebook Hướng dẫn sử dụng AutoCAD Civil 3D 2009 gồm 16 chương và phụ lục: 

chương 1 tổng quan autocad civil 3d, 

chương 2 bài toán ví dụ trong thiết kế đường, 

chương 3 survey – các vấn đề liên quan đến khảo sát, 

chương 4 point, 

chương 5 surface - bề mặt, 

chương 6 alignment, 

chương 7 profile – trắc dọc, 

chương 8 assemblies & subassembly, 

chương 9 corridor - mô hình mặt bằng tuyến, 

chương 10 pipe network – hệ thống đường ống, 

chương 11 cross sections & volunmes – mặt cắt ngang và khối lượng, 

chương 12 ứng dụng trong thiết kế nút giao - (cùng mức chữ t), 

chương 13 grading – thiết kế mô hình san lấp & tính toán khối lượng san lấp, 

chương 14 parcel – quy hoạch chia lô, 

chương 15 map in autocad civil 3d, 

chương 16 sharing the model.