Tổng hợp Lisp trong Autocad


Việc sử dụng Lisp trong Autocad là yếu tố không thể thiếu hiện nay, nhằm tăng tốc độ vẽ, thiết kế xây dựng. Tuy nhiên, không phải kỹ sư, kiến trúc sư nào cũng có khả năng viết được một file lisp hoàn chỉnh để dùng.


Autolisp là gì?

AutoLisp có gốc từ tiếng anh là Auto LIST Processer được hiểu nôm na là một ứng dụng của Lisp (ngôn ngữ lập trình dạng script) sử dụng trong môi trường AutoCad. Các lệnh của Autolisp được soạn thảo trên các công cụ như Notepad,… được lưu lại với định dạng .LSP. Sử dụng AutoLisp, người dùng có thể dễ dàng truy cập đến dữ liệu của AutoCad, thêm các thông tin, tùy biến các chức năng của Autocad thực hiện các công việc Tự động hoá trong thiết kế…Nhờ vậy mà có thể khai thác triệt để được Autocad, tạo ra những lệnh mới, giúp công việc thiết kế trở nên thuận tiện hơn, nhanh hơn, đạt được hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian công sức rất đáng kể.

Hướng dẫn cách sử dụng autolisp, cách load lisp trong Autocad

Autolisp hữu ích là như vậy, thế nhưng không phải ai cũng có thể tự viết được Lisp. Nhưng cũng không cần quá quan tâm nhiều đến vậy, trên mạng internet có rất nhiều thư viện Lisp cad được chia sẻ, các bạn chỉ cần tải về và sử dụng thôi. Dưới đây  sẽ hướng dẫn các bạn cách load lisp trong autocad dành cho những newbie mới làm quen lisp.

Đầu tiên, các bạn hãy tìm Lisp cad mà bạn cần ở trên mạng (các bạn có thể tự viết). Hoặc tải một số lisp thông dụng theo link bên dưới
Muốn sử dụng được Autolisp ta phải tải các chương trình này vào sẵn bộ nhớ. Sau đó mới có thể sử dụng các lệnh của các chương trình này.

Cách load AutoLisp vào bộ nhớ như sau:

Bước 1: Load lisp cad

Mở bản vẽ cần sử dụng, Vào menu Tool/Load Application… hoặc sử dụng lệnh Appload (ap)


Chọn file Lisp cần sử dụng => bấm <Load>
[ads-post]
Lưu ý:

Các bạn nhớ tích vào ô <Add to History> để ghi nhớ lisp vào History list, lần sau muốn sử dụng Lisp thì các bạn chỉ việc chọn trong History list chứ không cần Load lại từ đầu.


Để những lần làm việc sau đó Lisp tự động được load mà không phải load thủ công nữa thì các bạn hãy Add vào Startup Suite bằng các nhấn vào Content… => bấm “Add” và chọn đến file lisp trong máy tính.


Bước 2: Tìm lệnh tắt của Lisp

Sau khi load lisp cad thành công, bạn cần phải biết lệnh tắt của lisp là gì để sử dụng. Cách làm như sau:

Cách 1: Mở file Lisp của bạn ra bằng Notepad hoặc bằng một trình soạn thảo bất kỳ, nhấn Ctrl+F tìm từ khóa “C:” , sau từ khóa này chính là lệnh tắt của Lisp.

Ví dụ: Trong ví dụ bên dưới đây lệnh tắt của Lisp là “CD”


Tìm lệnh tắt của Lisp

Cách 2: Tìm lệnh tắt của lisp mà không cần phải mở file. Tại màn hình làm việc của Autocad, gõ lệnh “Vlide” để bật cửa sổ soạn thảo Lisp.

Vào File/Open file… chọn file lisp cần tìm lệnh. Tại cửa sổ soạn thảo, tìm từ khóa “C:” , sau từ khóa này chính là lệnh tắt của Lisp.


Kết luận: Như vậy Diễn Đàn Cầu Đường đã hướng dẫn các bạn cách load Lisp cad và tìm lệnh tắt để sử dụng. Hiện nay trên mạng có rất nhiều thư viện Lisp hay được cộng đồng mạng chia sẻ, các bạn có thể tìm kiếm tải về để sử dụng rất dễ dàng. Còn nếu như bạn muốn tự tạo Lisp theo ý tưởng của mình thì các bạn có thể sử dụng trình soạn thảo hoặc mở sửa sổ Vlide và lưu file dưới định dạng .LSP . Các bạn tìm hiểu Lisp cad sâu hơn từ các tài liệu liên quan và ngôn ngữ lập trình VBA (Visual Basic Autocad)
Tôi xin chia sẻ một số Lisp thường dùng trong Autocad dưới đây.
Tải về: TẠI ĐÂY
40 lisp cad hữu ích cho dân thiết kế

Bình luận

1 Nhận xét

  1. Bên mình chuyên cung cấp sàn gỗ
    . Rất vui được hợp tác với bạn

    Trả lờiXóa